ราคาน้ำมัน WTI ร่วงกว่า 2% ขณะนลท.รอดูรายละเอียดข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 14, 2019 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 2% ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย เพื่อรอดูรายละเอียดเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าขั้นแรกระหว่างสหรัฐกับจีน

ณ เวลา 18.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.23 ดอลลาร์ หรือ 2.25% สู่ระดับ 53.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 2% โดยได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่สำคัญขั้นแรก

รายงานข่าวระบุว่า จีนและสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในหลายๆ ด้าน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ประเทศได้หารือกันด้านเศรษฐกิจและการค้ารอบล่าสุดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนในตลาดน้ำมันมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายเพื่อรอดูความคืบหน้าเพิ่มเติม เนื่องจากยังมีประเด็นยากๆ อย่างทรัพย์สินทางปัญญา การถ่ายโอนเทคโนโลยี และอีกหลายประเด็น ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า จีนต้องการเจรจาเพิ่มเติมกับสหรัฐอีกอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลงการค้าขั้นแรกก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางฝั่งจีนอาจส่งคณะผู้แทนเจรจา ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ไปสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้นำทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันได้ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า จีนต้องการให้ปธน.ทรัมป์ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีนำเข้าในเดือนธ.ค.ด้วย นอกเหนือไปจากที่เสนอว่าจะยกเลิกการขึ้นภาษีตามกำหนดการในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ