ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ขานรับข่าวโอเปกเล็งเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 22, 2019 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะพิจารณาเกี่ยวกับการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมกำหนดนโยบายในเดือนธ.ค.

ณ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 93 เซนต์ หรือ 1.74% สู่ระดับ 54.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะพิจารณาเกี่ยวกับการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 5-6 ธ.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียต้องการให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด ก่อนที่จะมีการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตรอบใหม่

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี อิรักและไนจีเรียยังคงผลิตน้ำมันมากกว่าที่ได้ระบุไว้ในข้อตกลง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายหลี่ ยู่เฉิง รมช.ต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนและสหรัฐประสบความคืบหน้าในการเจรจาการค้า และทั้งสองฝ่ายจะสามารถแก้ไขปัญหาใดๆได้ ตราบใดที่มีความเคารพซึ่งกันและกัน

"ไม่มีประเทศใดสามารถประสบความมั่งคั่งโดยปราศจากความร่วมมือกับประเทศอื่น" นายหลี่กล่าว

นอกจากนี้ นายหลี่ยังกล่าวว่า โลกต้องการให้จีนและสหรัฐยุติการทำสงครามการค้า ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องมีใจเปิดกว้าง แทนที่จะทำสงครามเย็นครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ