ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 34 เซนต์ รับเจรจาการค้าคืบหน้า,ซาอุดีอารามโคออกหุ้น IPO

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2019 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนต.ค. นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 56.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 44 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 62.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ ขานรับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้น 128,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 89,000 ตำแหน่ง รวมทั้งข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐแลจีน

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุว่า นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า บริษัท ซาอุดี อารามโค ประกาศการเสนอขายหุ้น IPO ในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยการเสนอขายหุ้น IPO ของซาอุดี อารามโคนั้น นับเป็นแผนการสำคัญของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียที่จะพลิกโฉมเศรษฐกิจภายในประเทศ และเพิ่มความหลากหลายนอกเหนือไปจากธุรกิจน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร ในวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ