ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 80 เซนต์ หลังเจรจาการค้าจีน-สหรัฐส่งสัญญาณคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2019 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 พ.ย.) ขานรับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มีความคืบหน้า หลังจากสหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่าย ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ก่อนที่การประชุมโอเปกและชาติพันธมิตรจะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 57.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 62.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้า หลังจากกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนกำลังพิจารณายกเลิกข้อจำกัดการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ

นักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร ก่อนที่การประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของโอเปกจะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 ธ.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกได้แสดงความเห็นในสัปดาห์นี้ว่า เขามีมุมมองเป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดพลังงานในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้า ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่าโอเปกอาจไม่จำเป็นที่จะต้องลดการผลิตน้ำมันลงมากนัก

ทางด้านนายราเวล โซโรคิน รมช.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ