ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 38 เซนต์ วิตกสงครามการค้าฉุดอุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2019 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งผลกระทบของสงครามการค้าที่มีต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ และการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร ในช่วงต้นเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 38 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 56.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 62.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงไร้ทิศทาง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันศุกร์ว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ถึงแม้ว่าจีนต้องการให้เขาดำเนินการดังกล่าวก็ตาม

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนที่ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการประชุมนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 5-6 ธ.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ