ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเหนือ 57 ดอลลาร์ จากถ้อยแถลงประธานเฟด,เลขาฯโอเปก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2019 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 57 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 23.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.69% สู่ระดับ 57.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายพาวเวลกล่าวแถลงการณ์ว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวที่ยั่งยืน โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจโลกยังคงแข็งแกร่ง และเขาเชื่อมั่นว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า

นายบาร์คินโดยังกล่าวว่า บริษัทสหรัฐบางแห่งเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะมีการขยายตัวเพียง 300,000-400,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าครึ่งหนึ่งจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด

ทางด้านโอเปกและประเทศพันธมิตร จะประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.

นายราเวล โซโรคิน รมช.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตร จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น

ส่วนโอมานคาดว่าโอเปกและพันธมิตรจะขยายเวลาในการปรับลดการผลิตออกไป แต่จะไม่เพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ