ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% วิตกความไม่แน่นอนเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2019 23:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาด

ณ เวลา 23.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 98 เซนต์ หรือ 1.70% สู่ระดับ 56.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า รัฐบาลจีนไม่เชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้า โดยจีนมีความไม่พอใจต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่าจะไม่มีการยกเลิกการเก็บภาษีต่อสินค้าจีน ซึ่งจีนมองว่าทั้งสองฝ่ายเคยตกลงกันในเรื่องนี้แล้ว

อย่างไรก็ดี สื่อรายงานว่า นายหลิว เหอ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่ายจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่จีนปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นักลงทุนคาดว่าโอเปกและประเทศพันธมิตรจะยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ