ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง เหตุวิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากขาดปัจจัยชี้นำเพราะตลาดสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาด และจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้กับสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

ณ เวลา 18.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 10 เซนต์ หรือ 0.17% แตะที่ระดับ 58.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ในวันที่ 5-6 ธ.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกและรัสเซียอาจตัดสินใจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอย่างน้อยจนถึงกลางปีหน้า

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค. โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซียและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศ เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ