ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 2% เก็งโอเปกลดการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2019 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน รวมทั้งปรับลดการผลิตน้ำมันในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ในการประชุมสัปดาห์นี้

ณ เวลา 20.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.90% สู่ระดับ 56.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2563 และลดการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 400,000 บาร์เรล/วัน ในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิต ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรอาจตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังผลิตน้ำมันออกไปอย่างน้อยจนถึงกลางปีหน้า

ทั้งนี้ รัฐมนตรีพลังงานของโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 5 ธ.ค. ก่อนที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศพันธมิตรจะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 6 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของจีน ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.8 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 51.7 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 51.5

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว

ข้อมูลของไฉซินออกมาสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 50.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.3 ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ