ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด 58 ดอลลาร์ ไม่มั่นใจผลบวกจากโอเปกลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday December 6, 2019 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงใกล้หลุด 58 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลกระทบจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร

ณ เวลา 19.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.62% สู่ระดับ 58.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ รัฐมนตรีพลังงานของโอเปกจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศพันธมิตรจะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้

ก่อนหน้านี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค. โดยมีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐมนตรีพลังงานของโอเปกและประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย ได้เสนอให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563

อย่างไรก็ดี รายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงและสัดส่วนของการปรับลดกำลังการผลิตของแต่ละประเทศ จะต้องได้รับการรับรองจากที่ประชุมโอเปกและพันธมิตรในวันนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่โอเปกและพันธมิตรไม่ได้ระบุถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันหลังจากไตรมาสแรกของปีหน้า ทำให้การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในรอบนี้ไม่สามารถผลักดันราคาได้มากนัก

นอกจากนี้ หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว ฝ่ายที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นก็คือสหรัฐ ซึ่งยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ แม้มีการปรับลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ