ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 22 เซนต์ รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบลดลงสัปดาห์ที่สอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 11, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 59.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 64.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวก หลังจากนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโพลของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ธ.ค. ซึ่งจะเป็นการลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่สอง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากที่ประชุมโอเปกและประเทศพันธมิตรมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.63

อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากโกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันราว 50,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า โดยระบุถึงแนวโน้มการขยายตัวเพียงเล็กน้อยของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากผลกระทบของภาคการผลิตที่ซบเซา

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันที่ระดับ 0.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้าตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ