ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวใกล้นิวไฮ 3 เดือน ขานรับสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 19, 2019 23:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการร่วงลงของสต็อกน้ำมันสหรัฐ และการผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 0.75% สู่ระดับ 61.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวย้ำในวันนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่า สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในต้นเดือนม.ค.

นายมนูชินกล่าวก่อนหน้านี้ว่า หลังการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรก ทั้งสองฝ่ายก็จะเริ่มต้นเจรจาทำข้อตกลงเฟสสอง

"เราจะใช้เวลาในการแปลเนื้อหาในข้อตกลงเฟสแรก และจะมีการลงนามข้อตกลงในช่วงต้นเดือนม.ค. และหลังจากนั้น เราจะเริ่มต้นเจรจาข้อตกลงเฟสสอง" นายมนูชินกล่าว

นายมนูชินเปิดเผยว่า ข้อตกลงเฟสแรกระบุถึงการถ่ายโอนเทคโนโลยี, ทรัพย์สินทางปัญญา, การซื้อสินค้าเกษตร, การเข้าถึงภาคบริการทางการเงิน และการดำเนินการด้านปริวรรตเงินตรา

ราคาน้ำมันไม่ได้รับผลกระทบจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากคาดกันว่า การที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะช่วยให้ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มรอดพ้นจากการถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าตลาดน้ำมันจะประสบภาวะตึงตัวในปีหน้า จากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ