ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้นเล็กน้อย ขณะบรรยากาศซื้อขายเงียบเหงาช่วงเทศกาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 31, 2019 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากปิดลบวานนี้ ขณะวอลุ่มการซื้อขายเบาบางในช่วงเทศกาลวันหยุด

ณ เวลา 17.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.11% สู่ระดับ 61.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันนั้น ได้แก่ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาการค้าประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนมีแนวโน้มที่จะลงนามในข้อตกลงอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า

ทางด้านหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานวันนี้ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับทางสหรัฐ รายงานยังระบุด้วยว่า คณะของนายหลิวจะพำนักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลาหลายวัน จนถึงกลางสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันด้วยเช่นกัน โดยสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ทำการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มดังกล่าวเข้าปะทะกองกำลังพันธมิตรในอิรักภายใต้การนำของสหรัฐ

โดยล่าสุด ผู้ประท้วงและกลุ่มนักรบติดอาวุธนับพันรายได้มาชุมนุมกันด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด เพื่อประณามปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ