ราคาน้ำมัน WTI ทะยานกว่า 4% ใกล้แตะ 64 ดอลลาร์ จับตาตะวันออกกลางเดือด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 3, 2020 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทะยานขึ้นกว่า 4% ใกล้แตะระดับ 64 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน จะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 18.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.64 ดอลลาร์ หรือ 4.32% สู่ระดับ 63.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดดออกแถลงการณ์ในวันนี้เตือนให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักโดยทันที หลังจากที่สหรัฐได้ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันนี้

การโจมตีของสหรัฐได้ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

แถลงการณ์ระบุว่า "เนื่องจากมีความตึงเครียดมากขึ้นในอิรักและในภูมิภาค ทางสถานทูตจึงขอเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักโดยทันที โดยควรเดินทางด้วยเครื่องบินหากเป็นไปได้ มิฉะนั้น ควรเดินทางไปยังประเทศอื่นโดยใช้เส้นทางบก"

แถลงการณ์ยังแนะนำให้ชาวอเมริกันงดเว้นการเดินทางมายังอิรัก และหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังบริเวณสถานทูตสหรัฐ รวมทั้งให้ติดตามข่าวสารจากสื่อทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ทางด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวต่อรัฐบาลและชาวอิรัก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่เดือนม.ค.เป็นเดือนแรกที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ