ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1.3% เช้านี้ หลังสหรัฐเผยอิหร่านอาจโจมตีแหล่งน้ำมันซาอุฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 6, 2020 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า อิหร่านอาจใช้ขีปนาวุธหรือโดรนเพื่อโจมตีพื้นที่ใกล้ฐานทัพทหารและแหล่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย โดยถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่า การผลิตและการลำเลียงน้ำมันในซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก จะได้รับผลกระทบ

ณ เวลา 07.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.33% แตะที่ระดับ 63.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า อิหร่านอาจโจมตีซาอุดีอาระเบียอีกระลอก โดยคาดว่าอาจจะใช้ขีปนาวุธหรือโดรนเพื่อโจมตีพื้นที่ใกล้ฐานทัพทหารและแหล่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำอิหร่านประกาศความพร้อมที่จะตอบโต้ หลังจากสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเตือนเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้เล็งเป้าหมายสถานที่สำคัญของอิหร่านไว้ 52 แห่ง และจะโจมตีสถานที่เหล่านั้นหากทางอิหร่านกระทำการแก้แค้นให้กับนายพลกัสซิม โซเลมานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ