ราคาน้ำมัน WTI ร่วง นักลงทุนเมินความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2020 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากมีความกังวลก่อนหน้านี้ว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันในอ่าวเปอร์เชีย

ณ เวลา 18.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.54% สู่ระดับ 62.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า อิหร่านจำเป็นต้องมีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศจากการจำหน่ายน้ำมัน ดังนั้นการปิดช่องแคบฮอร์มุซเพื่อขัดขวางเส้นทางการส่งออกน้ำมันในภูมิภาค จะยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอิหร่าน

ทางด้านยูเรเซีย กรุ๊ประบุว่า อิหร่านมีแนวโน้มที่จะโจมตีเป้าหมายทางทหารของสหรัฐมากกว่าการพุ่งเป้าโจมตีแหล่งน้ำมัน

ส่วนเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ แถลงว่า การที่สหรัฐสังหารนายทหารระดับสูงของอิหร่านจะไม่ทำให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

"เรายังคงเชื่อว่าความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจะยังคงมีผลกระทบที่จำกัด โดยจะส่งผลทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และทางการเมือง ซึ่งจะสร้างภาวะไร้เสถียรภาพในภูมิภาค และกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุน" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ