ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 57 เซนต์ ขณะนักลงทุนประเมินสถานการณ์ตะวันออกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากกองทัพสหรัฐปลิดชีพผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่าน ในปฎิบัติการโจมตีทางอากาศที่ท่าอากาศยานกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 57 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 62.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 64 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 68.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จากบริษัทริทเทอร์บุชกล่าวว่า นักลงทุนกำลังประเมินสถานการณ์ว่าอิหร่านจะออกมาตอบโต้สหรัฐหรือไม่ หลังจากนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน ถูกกองทัพสหรัฐปลิดชีพ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวอิหร่าน ในขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศความพร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐ

ทั้งนี้ นายพลโซเลมานีได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของอิหร่าน และยังเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลรองจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 3.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งจะเป็นการลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ