ราคาน้ำมัน WTI พลิกร่วงแดนลบ หลังพุ่งทะลุ 65 ดอลล์รับข่าวอิหร่านถล่มฐานทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกร่วงลงสู่แดนลบในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นในช่วงแรกรับข่าวที่ว่าอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ณ เวลา 19.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 7 เซนต์ หรือ 0.11% สู่ระดับ 62.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้น 4.5% หรือ 2.85 ดอลลาร์ แตะระดับ 65.65 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ทันทีที่มีข่าวว่าอิหร่านได้โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้เริ่มอ่อนตัวลง หลังจากเป็นที่ปรากฎชัดว่าการโจมตีของอิหร่านไม่ได้กระทบต่อแหล่งผลิตน้ำมันในอิรัก

นอกจากนี้ การส่งข้อความในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ก็ได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะขยายวงกว้างกลายเป็นสงครามครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก ผมกำลังเตรียมที่จะแถลงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้"

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

ตลาดจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐ ในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ตามเวลาไทย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด หลังจากที่นายซูฮาอิล อัล มาซรูเอ รมว.พลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อรองรับการขาดแคลนในตลาด หากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในภูมิภาค

"ตลาดยังคงมีปริมาณน้ำมันอย่างเพียงพอ เราไม่คาดว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน นอกจากว่าจะเกิดเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ ซึ่งเรามองว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น" นายมาซรูเอกล่าว

นายมาซรูเอยังกล่าวเสริมว่า โอเปกและกลุ่มประเทศพันธมิตรนำโดยรัสเซีย จะทำการประเมินสถานการณ์ในการประชุมเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นายมาซรูเอยังเรียกร้องให้สหรัฐและอิหร่านลดความตึงเครียดในภูมิภาค โดยระบุว่า "สิ่งที่เราต้องการคือเสถียรภาพในตลาด และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะลดความตึงเครียดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ