ราคาน้ำมัน WTI ไหลลงต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดกว่า 2% ใกล้หลุด 61 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 2% ใกล้หลุดระดับ 61 ดอลลาร์ หลังปริมาณสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณลดลง

ณ เวลา 22.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 1.56 ดอลลาร์ หรือ 2.49% สู่ระดับ 61.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.95 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 9.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 5.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 5.0 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้น 4.5% หรือ 2.85 ดอลลาร์ แตะระดับ 65.65 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ทันทีที่มีข่าวว่าอิหร่านได้โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้เริ่มอ่อนตัวลง หลังจากเป็นที่ปรากฎชัดว่าการโจมตีของอิหร่านไม่ได้กระทบต่อแหล่งผลิตน้ำมันในอิรัก

นอกจากนี้ การส่งข้อความในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ก็ได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะขยายวงกว้างกลายเป็นสงครามครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก ผมกำลังเตรียมที่จะแถลงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้"

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

ตลาดจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด หลังจากที่นายซูฮาอิล อัล มาซรูเอ รมว.พลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อรองรับการขาดแคลนในตลาด หากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในภูมิภาค

"ตลาดยังคงมีปริมาณน้ำมันอย่างเพียงพอ เราไม่คาดว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน นอกจากว่าจะเกิดเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ ซึ่งเรามองว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น" นายมาซรูเอกล่าว

นายมาซรูเอยังกล่าวเสริมว่า โอเปกและกลุ่มประเทศพันธมิตรนำโดยรัสเซีย จะทำการประเมินสถานการณ์ในการประชุมเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นายมาซรูเอยังเรียกร้องให้สหรัฐและอิหร่านลดความตึงเครียดในภูมิภาค โดยระบุว่า "สิ่งที่เราต้องการคือเสถียรภาพในตลาด และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะลดความตึงเครียดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ