ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 15 เซนต์ ขานรับจีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่ม,จับตาสต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในปี 2562 ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มความต้องการน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 58.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 29 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 64.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกเป็นวันแรกในรอบ 6 วันทำการ หลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 9.5% ในปี 2562 แตะที่ระดับ 506 ล้านตัน และนำเข้าก๊าซธรรมชาติ เพิ่มขึ้น 6.9% สู่ระดับ 96.56 ล้านตัน

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไพรซ์ ฟิวเจอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า นอกเหนือจากข้อมูลการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนแล้ว สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อ หลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงติดต่อกันหลายวันทำการ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากมุมมองที่ว่า ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.30 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นเพียง 500,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ