ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด 58 ดอลลาร์ หลังสต็อกเบนซิน,น้ำมันกลั่นสหรัฐเพิ่มมากเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 58 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ณ เวลา 23.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 64 เซนต์ หรือ 1.10% สู่ระดับ 57.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 6.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 8.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนกังวลว่าข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนอาจจะไม่สามารถกระตุ้นความต้องการใช้น้ำมันได้มาก เนื่องจากสหรัฐจะยังคงตรึงอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนจนกว่าจะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสสอง

ราคาน้ำมันยังเผชิญปัจจัยลบจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดอุปสงค์น้ำมันของโอเปกในปีนี้ โดยคู่แข่งของโอเปกชิงสัดส่วนตลาดมากขึ้น ขณะที่สหรัฐผลิตน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ