ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง เมินข่าวปิดท่าเรือลำเลียงน้ำมันในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 21, 2020 23:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ แม้มีข่าวการปิดท่าเรือลำเลียงน้ำมันในลิเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 23.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.34% สู่ระดับ 58.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันที่หยุดชะงักลงในลิเบียจะได้รับการชดเชยจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลก

บริษัทเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของรัฐบาลลิเบีย ประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ด้านการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือ 5 แห่งภายในประเทศ หลังจากกองกำลังแห่งชาติลิเบียได้สั่งปิดท่าเรือดังกล่าว

ทั้งนี้ ภาวะสุดวิสัย เป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นอิสระจากข้อผูกพันทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

แถลงการณ์ของ NOC ระบุว่า "กองกำลังแห่งชาติลิเบียได้สั่งการให้หน่วยงานในเครือของ NOC ระงับการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือเบรกา, ท่าเรือราส ลานุฟ, ท่าเรือฮาริกา, ท่าเรือซูอีตินา และท่าเรือซีดรา ซึ่งการปิดท่าเรือเหล่านี้ส่งผลให้ลิเบียสูญเสียการผลิตน้ำมันดิบในปริมาณ 800,000 บาร์เรล/วัน หรือคิดเป็นมูลค่าราว 55 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ลิเบียยังสั่งปิดบ่อน้ำมัน 2 แห่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังจากที่กองกำลังที่ภักดีต่อนายคาลิฟา ฮาฟตาได้ปิดท่อส่งน้ำมันแห่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ