ราคาน้ำมัน WTI ลดช่วงติดลบ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง สวนทางคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 00:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ลดช่วงติดลบในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกจะเพิ่มขึ้น

ณ เวลา 00.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.36 ดอลลาร์ หรือ 2.40% สู่ระดับ 55.38 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทรุดตัวกว่า 3% หลุดระดับ 55 ดอลลาร์ในช่วงแรก

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 400,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันทรุดตัวลงในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

ทางการจีนระบุว่า ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 634 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย

ทั้งนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ อู่ฮั่น เจ่อเจียง เหลียวหนิง เจียงสู ฟูเจี้ยน กวางตุ้ง เสฉวน ยูนนาน และชานตง

นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวทั่วโลกอยู่ที่ราว 650 ราย โดยมีการพบผู้ป่วยในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เวียดนาม ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า เขาคาดว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังปรับตัวลงจากการที่ซาอุดีอาระเบียไม่ได้ส่งสัญญาณว่ากลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ