ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 3% ใกล้หลุด 52 ดอลลาร์ กังวลไวรัสโคโรนากระทบอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 27, 2020 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ใกล้หลุดระดับ 52 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยร่วงลงติดต่อกันเป็นวันทำการที่ 5 ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 20.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.53 ดอลลาร์ หรือ 2.82% สู่ระดับ 52.66 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทรุดตัวลงแตะ 52.13 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ปีที่แล้ว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ออกแถลงการณ์ล่าสุดในวันนี้ ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 81 ราย

จำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้นเป็น 76 ราย จากเดิม 56 ราย ขณะที่ 5 รายเสียชีวิตในมณฑลอื่นๆของจีน

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2,862 ราย โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ย และผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤตมีจำนวน 461 ราย ขณะที่อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ ออกรายงานระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยคาดการณ์ว่า จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สูงถึง 4,000 ราย โดยทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่อาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนเพิ่มขึ้น 3,806 ราย สู่ระดับ 5,794 ราย

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวนมากกว่า 50 รายในประเทศและดินแดนต่างๆทั่วโลกจำนวน 13 แห่งนอกจากประเทศจีน

การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก โดยนำเข้าน้ำมันจำนวน 10.12 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว นอกจากนี้ จีนยังเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ