ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.05 หวั่นไวรัสโคโรนากระทบศก.โลก,ดีมานด์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 28, 2020 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) และทำสถิติปิดในแดนลบติดต่อกัน 5 วันทำการ หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 53.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2562

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.37 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 59.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ออกแถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 81 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2,862 ราย โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ย

นักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะจีน ซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนนั้น มีแนวโน้มที่จจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก โดยนำเข้าน้ำมันจำนวน 10.12 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว และจีนยังเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

ทางด้านซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังประเมินสถานการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากเพียงใด อย่างไรก็ดี โอเปกมีความพร้อมที่จะรับมือหากตลาดน้ำมันตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า จีนและนานาประเทศจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ