ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 34 เซนต์ รับโอเปกส่งสัญญาณลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 29, 2020 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ส่งสัญญาณว่าอาจจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น หลังจากราคาร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 53.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 59.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นหลังจากสื่อรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากโอเปกว่า ผู้ผลิตน้ำมันอาจเสนอให้มีการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนมิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. และอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น หากอุปสงค์น้ำมันในจีนลดลงอย่างมากจากสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทางด้านซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปกเปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังประเมินสถานการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากเพียงใด อย่างไรก็ดี โอเปกมีความพร้อมที่จะรับมือหากตลาดน้ำมันตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า จีนและนานาประเทศจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้

รายงานข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด และผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ