ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 50 เซนต์ นักลงทุนยังกังวลผลกระทบไวรัสโคโรนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 5, 2020 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.) โดยราคาน้ำมันร่วงหลุดจากระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 50 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 49.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 49 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 53.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ โดยล่าสุดนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวได้แสดงความเห็นว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอาจทำให้การส่งออกของสหรัฐชะลอตัวลง จากเดิมที่คาดว่าสหรัฐจะได้อานิสงส์จากการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน

ความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลซึ่งระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรกำลังพิจารณาลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรล/วัน โดยอาจจัดการประชุมในวันที่ 14-15 ก.พ. จากเดิมที่มีกำหนดจัดการประชุมในเดือนมี.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจดังกล่าวยังคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์ จะลดลงเพียง 1 แสนบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ