ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 37 เซนต์ หลังตลาดคลายกังวลไวรัสโคโรนา,จับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 12, 2020 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ในจีนเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสดังกล่าว ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 49.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 54.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีน ณ วันที่ 10 ก.พ. เพิ่มขึ้น 2,478 ราย รวมเป็น 42,638 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นอกจากนี้ นายโซ่ง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของจีนซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์ส (SARS) ในปี 2546 นั้น ได้แสดงความเห็นว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนจะแตะระดับสูงสุดในเดือนนี้ ก่อนที่จะทรงตัว และเบาบางลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมกับกล่าวว่า สถานการณ์ในจีนในขณะนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้เริ่มลดลง

ทั้งนี้ สัญญาณด้านบวกดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นักลงทุนวิตกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในจีน และทำให้เกิดอุปทานส่วนเกินในตลาด

นักลงทุนยังคงจับตาท่าทีของรัสเซียว่าจะให้การสนับสนุนต่อข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรหรือไม่ หลังจากหลังจากคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรมีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน โดย JTC ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ทางด้านนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ