ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 25 เซนต์ รับความหวังโอเปกเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 14, 2020 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร จะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 51.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 56.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงรอดูท่าทีของรัสเซียว่าจะให้การสนับสนุนต่อข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรหรือไม่ หลังจากคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรมีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียขอเวลาตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ภาวะตลาดน้ำมัน และจะประกาศจุดยืนของรัสเซียในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ JTC ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

นอกจากนี้ โอเปกและชาติพันธมิตรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน หลังจากจีนได้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคำนวณ โดยให้นับรวมผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก (Clinically diagnosed cases) ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้น 14,840 ราย ณ วันที่ 12 ก.พ. แตะที่ระดับ 48,206 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่มีการรายงานข้อมูล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้น 242 ราย สู่ระดับ 1,310 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ