ราคาน้ำมัน WTI ดิ่ง 5% หลุด 51 ดอลลาร์เข้าสู่ภาวะหมี วิตกโควิด-19 ฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 25, 2020 00:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลง 5% หลุดระดับ 51 ดอลลาร์ เข้าสู่ภาวะหมีในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 00.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.67 ดอลลาร์ หรือ 5.00% สู่ระดับ 50.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 161 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 763 ราย ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ "สีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

ทางด้านสำนักข่าว KUNA ของคูเวตรายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 รายในคูเวต ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวซาอุดีอาระเบีย 1 ราย และนับเป็นการพบกรณีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกในคูเวต

สื่อของอิตาลีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 1 รายในวันนี้ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศรวมเป็น 4 รายในขณะนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2563 ลงสู่ระดับ 5.6% โดยลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค. อันเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

IMF ยังเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังเศรษฐกิจโลก

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดแล้ว แต่การฟื้นตัวยังคงมีความเปราะบาง ท่ามกลางความเสี่ยงในช่วงขาลง

"ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ขณะที่การผลิตได้หยุดชะงักลง และการเคลื่อนย้ายของแรงงานก็ได้ถูกจำกัด โดยมีแนวโน้มว่าประเทศอื่นจะได้รับผลกระทบเช่นกันในธุรกิจการท่องเที่ยว, ห่วงโซ่อุปทาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์" รายงานระบุ

รัสเซียเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรไม่เห็นด้วยต่อการจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นก่อนการประชุมตามปกติในเดือนหน้าเพื่อหามาตรการพยุงราคาน้ำมันที่ได้ทรุดตัวลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่เห็นความจำเป็นที่โอเปกและพันธมิตรจะจัดการประชุมก่อนการประชุมตามกำหนดในวันที่ 5-6 มี.ค.

นอกจากนี้ รัสเซียยังไม่ได้แสดงท่าทีตอบรับหรือปฏิเสธต่อข้อเสนอที่ให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตร เพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งได้ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

นายโนวัคกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียขอเวลาตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ภาวะตลาดน้ำมัน ก่อนที่จะประกาศจุดยืนของรัสเซีย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัสเซียมีท่าทีคัดค้านข้อเสนอที่ให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน โดยเห็นว่าควรมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไป

ทั้งนี้ JTC ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ