ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.17 เหตุวิตกโควิด-19 ระบาดกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 27, 2020 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (26 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย โดยความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 48.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2563

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.52 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 53.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. 2563

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงสหรัฐ โดยล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขของเขตแนสซอในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้ประกาศจับตาพลเมือง 83 คนที่เดินทางกลับจากประเทศจีน เนื่องจากกังวลว่าพลเมืองเหล่านี้อาจจะสัมผัสกับเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ว่านายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อภายในรัฐก็ตาม

ทางด้านนายปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการศูนย์การประเมินและวิจัยด้านชีวภาพของ FDA ได้ออกมาเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากประเทศจีนนั้น มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก

ความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 ก.พ. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 900,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรในสัปดาห์หน้า

ชีคโมฮัมหมัด บิน คาลิฟา อัล คาลิฟา รมว.น้ำมันของบาห์เรน กล่าวว่า โอเปกและพันธมิตรจะพิจารณาการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน ในการประชุมตามกำหนดเดิมในวันที่ 5-6 มี.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ