ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 48 ดอลลาร์ เก็งโอเปกหั่นการผลิต 1 ล้านบาร์เรลสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2020 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งเกือบ 3% ในวันนี้ ทะลุระดับ 48 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากความร่วมมือกันระหว่างธนาคารกลางชั้นนำของโลก รวมทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 20.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 2.97% สู่ระดับ 48.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในวันที่ 5-6 มี.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้นจากข้อเสนอเดิมที่ระดับ 600,000 บาร์เรล/วัน

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฟดจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหนุนเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นของนายพาวเวลทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินมองว่า ประธานเฟดกำลังส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.

ส่วนนายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และ ECB พร้อมที่จะออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า IMF และธนาคารโลกเตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ