ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 8% หลุด 30 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกอุปสงค์-อุปทานน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2020 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 8% หลุดระดับ 30 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานของน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 19.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.52 ดอลลาร์ หรือ 7.94% สู่ระดับ 29.21 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทรุดตัวลงกว่า 8% ก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 23% ในสัปดาห์ที่แล้ว ทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศระงับการเดินทางจากประเทศในยุโรปเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งได้ฉุดความต้องการใช้น้ำมัน หลังจากที่ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังร่วงลงจากการทำสงครามราคาระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย

ซาอุดีอาระเบียประกาศแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะผลิตน้ำมันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการทำสงครามราคากับรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีคำสั่งให้บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันราว 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่ทำไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมองไม่เห็นประโยชน์ในการกลับมาเจรจากับกลุ่มโอเปก และพันธมิตร

นอกจากนี้ นายโนวัคยังระบุว่า รัสเซียสามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรลในเดือนหน้า

ท่าทีของนายโนวัคในวันนี้ ถือว่าแตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า รัสเซียยังไม่ได้ปิดประตูการเจรจากับโอเปกเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ