ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังการประชุมโอเปก-รัสเซียล่าช้าออกไป

ข่าวต่างประเทศ Monday April 6, 2020 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลง หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย หรือที่เรียกว่า โอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมที่เดิมจะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ไปเป็นวันที่ 9 เม.ย.

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 86 เซนต์ หรือ 3.03% สู่ระดับ 27.48 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้นถึง 31.8% ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

โอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมที่เดิมจะมีขึ้นในวันนี้ไปเป็นพฤหัสบดี เนื่องจากซาอุดีอาระเบียและรัสเซียยังโยนความผิดกันไปมาว่าฝ่ายใดเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากซาอุดีอาระเบียและรัสเซียยังโยนความผิดกันไปมาว่าฝ่ายใดเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวได้ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า บรรยากาศในการเจรจานั้นยังค่อนข้างเป็นไปได้ด้วยดี เพียงแค่ยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับระดับที่จะใช้อ้างอิงในการปรับลดการผลิต

แหล่งข่าวระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้อยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายควรปรับลดการผลิตโดยอ้างอิงกับระดับการผลิตในปัจจุบัน หรือระดับการผลิตก่อนที่จะเกิดวิกฤติราคาน้ำมัน

ด้านนายคิริล ดมิเทรียฟ ซีอีโอของกองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียและซาอุดีอาระเบียใกล้มากแล้วที่จะบรรลุข้อตกลงการปรับลดการผลิตน้ำมัน

ผู้บริหารกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ของรัสเซีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางออนไลน์กับ CNBC ว่า "ผมคิดว่า ทั้งตลาดต่างเข้าใจว่า ข้อตกลงนี้มีความสำคัญและจะนำเสถียรภาพซึ่งมีความสำคัญอย่างมากมาสู่ตลาด และเราก็ใกล้มากแล้วที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว"

กลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งประกอบด้วยประเทศผู้ผลิตน้ำมัน 24 ประเทศ ที่เกิดจากการรวมตัวกันของสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) 14 ประเทศ และประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปกอีก 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมทางวิดีโอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องการปรับลดการผลิตน้ำมัน

นายดมิเทรียฟเปิดเผยกับ CNBC ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้เสนอให้ลดการผลิตรวมกันที่ราว 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ดิ่งลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบหลายปี หลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัสไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการปรับลดการผลิตครั้งใหม่ในการประชุมที่กรุงเวียนนา เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่สร้างความปั่นป่วนครั้งใหญ่ให้กับตลาดการเงินทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ