ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.45 หลัง EIA หั่นคาดการณ์ราคาน้ำมันปี 63

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2020 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 9% เมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2563 ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย ในวันพฤหัสบดีนี้ และรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่ง EIA มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 2.45 ดอลลาร์ หรือ 9.4% ปิดที่ 23.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.18 ดอลลาร์ หรือ 3.6% ปิดที่ 31.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วงลงหลังจาก EIA ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ในปี 2563 โดยคาดว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะอยู่ที่ระดับ 29.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลง 23% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ 33.04 ดอลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลงเกือบ 24% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ EIA ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวในรายงานแนวโน้มพลังงานระยะสั้น (Short-Term Energy Outlook) ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ EIA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐจะอยู่ที่ 11.76 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2563 ซึ่งลดลง 9.5% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. ขณะเดียวกันคาดว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปี 2564 จะอยู่ที่ 11.03 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งลดลงเกือบ 13% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์จากบริษัทโอแอนดา กล่าวว่า การที่ EIA คาดการณ์ว่าการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐปีนี้จะลดลงเพียง 9.5% นั้น ถือว่าน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อภาวะการซื้อขายเมื่อคืนนี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐน่าจะลดลงราว 20% ในระยะสั้น

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกและชาติพันธมิตรในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีแนวโน้มที่จะเห็นชอบต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพฤหัสบดี หลังจากมีการเลื่อนออกไปจากเดิมที่มีกำหนดประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดย EIA มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดากรณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ