ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 4% ทะลุ 24 ดอลลาร์ คาดผู้ผลิตน้ำมันบรรลุข้อตกลงพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2020 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% ทะลุระดับ 24 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 22.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.08 ดอลลาร์ หรือ 4.57% สู่ระดับ 24.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซียจะจัดการประชุมทางไกลในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ทวีตข้อความระบุว่า ควรมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร

นายซานกาเนห์ระบุว่า สหรัฐและแคนาดาควรเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ นายซานกาเนห์ยังระบุว่า เขาได้หารือกับรัฐมนตรีน้ำมันจากอัลจีเรีย คูเวต และรัสเซียเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพในตลาด

นักลงทุนคาดว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีแนวโน้มที่จะเห็นชอบการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากมีการเลื่อนออกไปจากเดิมที่มีกำหนดประชุมเมื่อวันจันทร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขาคาดว่าทั้งสองประเทศอาจปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคา

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 13.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 10.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 7.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 600,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ