ราคาน้ำมัน WTI ร่วงเกือบ 2% หลุด 20 ดอลลาร์ กังวลน้ำมันล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 15, 2020 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงเกือบ 2% หลุดระดับ 20 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่อุปสงค์ทรุดตัวลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันก่อนหน้านี้

ณ เวลา 20.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 36 เซนต์ หรือ 1.79% สู่ระดับ 19.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า วิกฤตการณ์จากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันทั่วโลก ขณะที่ประเทศต่างๆพากันออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

IEA ระบุว่า กิจกรรมในภาคขนส่งได้ดิ่งลงอย่างหนักในเกือบทุกประเทศ จากการที่มีมาตรการล็อกดาวน์ใน 187 ประเทศทั่วโลก

"แม้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางในช่วงครึ่งปีหลังนี้ แต่เราก็คาดว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะลดลง 9.3 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลบล้างการขยายตัวของอุปสงค์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา" รายงานระบุ

IEA ยังคาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นอกจากนี้ IEA แสดงความยินดีต่อการที่รัฐบาลทั่วโลกร่วมมือกันสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ IEA ระบุว่า ยังคงต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าที่ทั่วโลกจะหลุดพ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การที่โอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะร่วงลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อลดอุปทานน้ำมันในตลาดโลกก็ตาม

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปีนี้ ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปีนี้

IMF ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 5.9% ในปีนี้ แต่จีนจะมีการขยายตัว 1.2%

นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 7.5% ในปีนี้ ขณะที่อิตาลีและสเปน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 จะหดตัวลง 9.1% และ 8% ตามลำดับ

ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 13.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะรายงานในคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ