ราคาน้ำมัน WTI พลิกสู่แดนบวก หลังพุ่งกว่า 100% ก่อนครบกำหนดส่งมอบวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2020 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกสู่แดนบวก หลังพุ่งกว่า 100% ก่อนครบกำหนดส่งมอบในวันนี้

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 40.67 ดอลลาร์ หรือ 108.08% สู่ระดับ 3.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งจะหมดอายุในวันนี้ มีราคาติดลบในช่วงแรก ซึ่งหมายความว่าผู้ขายน้ำมันยินยอมที่จะจ่ายเงินให้แก่ผู้ซื้อ เพื่อแลกกับการลดภาระและค่าใช้จ่ายในการกักเก็บน้ำมัน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายคึกคักกว่าสัญญางวดส่งมอบเดือนพ.ค. ถือเป็นดัชนีชี้วัดมุมมองของนักลงทุนต่อราคาน้ำมันได้ดีกว่า โดยสัญญาดังกล่าวดิ่งลง 24% สู่ระดับ 15.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลงราว 11% สู่ระดับ 23.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการล็อกดาวน์ ด้วยการสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และห้ามการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่คลังเก็บน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ท่ามกลางภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า วิกฤตการณ์จากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบทำให้อุปสงค์น้ำมันลดลง 29 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี ขณะที่ประเทศต่างๆพากันออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังคงร่วงลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อลดอุปทานน้ำมันในตลาดโลกก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ