ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 4% ดีดตัวเหนือ 26 ดอลลาร์ ขานรับสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2020 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% ดีดตัวเหนือระดับ 26 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันทั่วโลกจะลดลงในช่วงครึ่งปีหลังนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 22.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์ หรือ 4.15% สู่ระดับ 26.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 700,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกจะลดลง 5.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกในปีนี้ จะทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อันเนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ IEA คาดว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกจะร่วงลง 6% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

IEA ระบุในรายงาน Global Energy Report ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกมีแนวโน้มทรุดตัวลงมากกว่าในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ถึง 7 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ