ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 3% หลุด 35 ดอลลาร์ จับตาประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2020 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงเกือบ 3% หลุดระดับ 35 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้แรงหนุน หลังมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซีย ใกล้บรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 20.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 2.90% สู่ระดับ 34.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดถูกกดดันจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง เพื่อตอบโต้จีนที่ได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง

นอกจากนี้ สื่อยังรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทขนาดใหญ่ของรัฐบาลระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันไปอีก 1-2 เดือน เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่การประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย.

ทั้งนี้ การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสได้ถูกเลื่อนให้เร็วขึ้นจากเดิมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9-10 มิ.ย. มาเป็นวันที่ 4 มิ.ย. จากข้อเสนอของนายโมฮัมเหม็ด อาร์คับ รัฐมนตรีพลังงานแอลจีเรีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของโอเปก โดยจะจัดการประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ