ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.36 วิตกซาอุฯประกาศเพิ่มผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2020 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค. นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเพียงเดือนเดียว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 1.36 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 38.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.50 ดอลลาร์ หรือ 3.6% ปิดที่ 40.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดร่วงลง หลังจากเจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.เพื่อให้สอดคล้องกับโควตาการผลิตน้ำมันของประเทศ หลังจากที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้สมัครใจปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ จนทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียต่ำกว่าโควตาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิต

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย. ซาอุดีอาระเบีย, คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ให้สัญญาที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม 1.18 ล้านบาร์เรล/วัน นอกเหนือจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันของโอเปกพลัส โดยซาอุดีอาระเบียลดการผลิตมากถึง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในเดือนก.ค. โดยซาอุดีอาระเบียจะผลิตน้ำมันสอดคล้องกับโควตา ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโลก

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่กลุ่มโอเปกพลัสมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเพียงเดือนเดียว โดยกลุ่มโอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

นายโฮวี ลี นักวิเคราะห์จากธนาคาร OCBC ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวผิดจากที่ตลาดคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงเดือนก.ย.

นอกจากนี้ การละเมิดโควตาการผลิตน้ำมันจากประเทศสมาชิกโอเปกพลัส โดยเฉพาะอิรักและไนจีเรีย รวมทั้งรายงานที่ว่าผลผลิตน้ำมันจากลิเบียที่จะกลับเข้าตลาด ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กดดันราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ