ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 88 เซนต์ รับโอเปกพลัสปฏิบัติตามข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2020 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) ขานรับรายงานที่ว่า กลุ่มกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 38.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 41.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวก หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส ระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตไปแล้วในสัดส่วน 87% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ JMMC ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 100% ตามที่กลุ่มโอเปกพลัสได้ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเห็นชอบให้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.

ต่อมาในวันที่ 6 มิ.ย. กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

สำหรับคณะกรรมการ JMMC นั้น ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน โดย JMMC จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ