อิหร่านยันเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมัน เมินมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 11, 2020 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่านเปิดเผยในการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ในวันนี้ว่า อิหร่านได้ตัดสินใจที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันต่อไป แม้ว่าสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านก็ตาม

"เราจะไม่ยอมจำนนไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ ... เราต้องเพิ่มขีดความสามารถของเราเพื่อที่ว่าเมื่อจำเป็น เราจะสามารถเข้าสู่ตลาดด้วยความแข็งแกร่งอย่างเต็มที่ และฟื้นฟูส่วนแบ่งตลาดของเราได้" นายซานกาเนห์กล่าว

นายซานกาเนห์แสดงความเห็นดังกล่าวก่อนการลงนามในสัญญามูลค่า 294 ล้านดอลลาร์ระหว่างบริษัทน้ำมันอิหร่านแห่งชาติกับบริษัทเปอร์เซีย ออยล์ แอนด์ ก๊าซ ซึ่งเป็นบริษัทของอิหร่าน เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำมัน Yaran ที่ใช้ร่วมกับแหล่ง Majnoon ของอิรักซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่าน

สำนักข่าวชานาของกระทรวงน้ำมันอิหร่านรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อผลิตน้ำมัน 39.5 ล้านบาร์เรลจากแหล่งน้ำมัน Yaran ในจังหวัดฆูเซสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของอิหร่านอยู่ที่ประมาณ 100,000-200,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลงอย่างมากจากระดับมากกว่า 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวันที่อิหร่านส่งออกในเดือนเม.ย. 2561 โดยการส่งออกน้ำมันได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ นับตั้งแต่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับปี 2558 ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านลดลงครึ่งหนึ่งสู่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ