ราคาน้ำมัน WTI ร่วงกว่า 1% ใกล้หลุด 40 ดอลลาร์ กังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2020 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% ใกล้หลุดระดับ 40 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นในหลายประเทศ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสตัดสินใจผ่อนคลายข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

ณ เวลา 21.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 45 เซนต์ หรือ 1.10% สู่ระดับ 40.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้ใกล้แตะระดับ 14 ล้านราย ขณะที่มียอดผู้เสียชีวิตเกือบ 6 แสนราย

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวน 3,695,581 ราย และมีผู้เสียชีวิต 141,125 ราย

ทางด้านโอเปกพลัสมีมติผ่อนคลายข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยเห็นชอบให้ปรับลดการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน มติดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 และจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

โอเปกพลัสระบุว่าอาจมีการจัดประชุมฉุกเฉินในวันข้างหน้าเพื่อทบทวนข้อตกลง หากรัฐบาลของประเทศต่างๆประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ