ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 23 เซนต์ วิตกแนวโน้มดีมานด์ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 15, 2020 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการน้ำมันดิบ หลังจากในสัปดาห์นี้ องค์กรต่างๆ คาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกลดลง แต่ราคาน้ำมันยังคงปิดบวกในรอบสัปดาห์นี้โดยได้แรงหนุนจากปริมาณน้ำมันที่ลดลงในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 42.01 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปิดตลาดสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 1.9%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 44.80 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปิดตลาดสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 0.9%

ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2563 ลง 140,000 บาร์เรล สู่ระดับ 91.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุในรายงานที่เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้คาดว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะลดลง 9.06 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

ยูจีน ไวน์เบิร์ก นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของคอมเมิร์ซแบงก์ รีเสิร์ชระบุว่า "ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันในอนาคต ประกอบกับการผลิตที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน"

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการผลิตน้ำมันในสหรัฐลดลง หลังเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 4 แท่น สู่ระดับ 172 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

บรรดานักลงทุนจะจับตาการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสในวันพุธหน้า ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซียกล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่ผู้ผลิตน้ำมันจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีกในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ