ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดทรงตัว นลท.จับตาสต็อกน้ำมันดิบ,ประชุมคณะกก.โอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2020 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ และการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดทรงตัวที่ระดับ 42.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 45.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างซบเซาเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการ JMMC ของกลุ่มโอเปกพลัส จะประชุมในวันพุธนี้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับลดการผลิตน้ำมัน 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 2563 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากการที่ประเทศต่าง ๆ กลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังประกาศมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ส.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนอย่างใกล้ชิด หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศยกระดับมาตรการกีดกันบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยพุ่งเป้าไปที่การปิดช่องทางไม่ให้หัวเว่ยเข้าถึงชิปและเทคโนโลยีต่าง ๆ

ทั้งนี้ สหรัฐยังขึ้นบัญชีดำบริษัทในเครือหัวเว่ยเพิ่มอีก 38 แห่ง ส่งผลให้ยอดรวมบริษัทในเครือหัวเว่ยที่ถูกขึ้นบัญชีดำอยู่ที่ 152 แห่ง โดยสหรัฐมองว่าหัวเว่ยอาศัยบริษัทกลุ่มนี้เพื่อฉวยประโยชน์จากเทคโนโลยีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ