ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเล็กน้อย หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2020 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) หลังจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 42.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 9 เซนต์ ปิดที่ 45.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงเพียง 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 152,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 500,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 607,000 บาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ขณะที่สื่อคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจจะปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการผลิต หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติปรับลดการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ