ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.01 วิตกโควิดฉุดดีมานด์,ซาอุฯหั่นราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2020 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 37 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวซาอุดีอาระเบียวางแผนที่จะปรับลดราคาน้ำมันดิบในเดือนต.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 3.01 ดอลลาร์ หรือ 7.6% ปิดที่ 36.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 2.23 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 39.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก โดยข้อมูลจาก Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 27,555,715 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 897,919 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดในโลก โดยมียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 6,488,716 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 193,596 ราย

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของการอนามัยโลก (WHO) เตือนให้ประเทศทั่วโลกเตรียมความพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลงทุนด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้น

"สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังไม่ใช่การแพร่ระบาดครั้งสุดท้าย ประวัติศาสตร์สอนเราว่า การแพร่ระบาดเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต แต่เมื่อการแพร่ระบาดครั้งใหม่เกิดขึ้น ทั่วโลกจะเตรียมตัวให้พร้อม และต้องเป็นความพร้อมที่ดีกว่าในขณะนี้" นายแพทย์กีบรีเยซุส กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเจนีวาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย มีแผนที่จะปรับลดราคาน้ำมันให้กับผู้ซื้อในเอเชียในเดือนส.ค.นี้ และยังได้รับปัจจัยลบจากการที่ฤดูการขับขี่ยานยนต์ในสหรัฐในช่วงวันหยุด Memorial Day และ Labor Day สิ้นสุดลง

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ