ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.02 รับข่าวพายุจ่อถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2020 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) หลังมีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคน "แซลลี" กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้มีการระงับการผลิตน้ำมันดิบในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 1 ใน 4 ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 38.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 92 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 40.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนแซลลีกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐ โดยอิทธิพลของพายุดังกล่าวส่งผลให้มีฝนตกหนักและคลื่นสูงซัดเข้าสู่ชายฝั่ง และคาดว่าพายุเฮอร์ริเคนลูกนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้น

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) คาดว่า พายุเฮอร์ริเคนแซลลีจะพัดขึ้นชายฝั่งรัฐมิสซิสซิปปีและรัฐแอละแบมาด้วยความเร็วลมที่เพิ่มขึ้นเป็น 110 ไมล์ต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับที่ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับตามมาตราวัดของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson Hurricane Scale)

ทางด้านสำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ประมาณการว่า การระงับการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกขณะนี้อยู่ที่ 26.87% และก๊าซธรรมชาติ 28.03% ขณะที่สื่อรายงานว่า บริษัทฟิลลิปส์ 66 ประกาศปิดโรงกลั่นน้ำมันในวันจันทร์ ส่วนบริษัทเชลล์ได้ปรับลดอัตราการผลิตลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 227,400 บาร์เรลต่อวัน ที่โรงกลั่นน้ำมันในรัฐลุยเซียนา

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 17 ก.ย. โดยทางคณะกรรมการฯอาจมีการหารือกันเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่กำลังเพิ่มขึ้นในขณะนี้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเน้นการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต มากกว่าที่จะพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ