ราคาน้ำมัน WTI ร่วง กังวลอุปสงค์น้ำมัน แม้มีสัญญาณบวกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2020 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ โดยความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่จะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้บดบังปัจจัยบวกจากความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 19.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.89% สู่ระดับ 40.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 33 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1 ล้านราย โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลก โดยมีจำนวนมากกว่า 7 ล้านราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในโลกเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกังวลต่อปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด จากการที่ลิเบียและอิหร่านเพิ่มการส่งออกน้ำมัน ขณะที่บริษัทเชลล์ได้เช่าเรือบรรทุกน้ำมันสำหรับการขนส่งน้ำมันจากท่าเรือลิเบียในวันที่ 3 ต.ค. ซึ่งนับเป็นการขนส่งน้ำมันออกจากท่าเรือลิเบียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นอกจากนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

นักลงทุนยังจับตาความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ โดยนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ส่งสัญญาณว่า ตนและนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ มีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจดังกล่าวมีวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่พรรคเดโมแครตมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงกันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ